Giám sát nhiệt độ Phòng server cho 4 Chi nhánh ở xa – có nhắn SMS

Công ty có trụ sở chính đặt tại Quận Tân bình, Tp.HCM. Một phòng giao dịch tại Quận 1, có hai chi nhánh ở tỉnh Bình Dương và Hà Nội.

Mỗi địa điểm có một phòng server để đặt máy chủ và các thiết bị mạng, phòng server được làm mát bằng máy điều hòa loại phổ thông gia đình, mỗi nơi 2 máy được cài đặt chế độ chạy luân phiên qua bộ Timer hẹn giờ.
Các Chi nhánh và phòng giao dịch kết nối về trụ sở chính qua mạng Internet/VPN, có sẵn.

Nhu cầu

Cần thiết lập một hệ thống theo dõi nhiệt độ cho 4 phòng server trên, có lưu dữ liệu nhiệt độ theo thời gian, có cảnh báo qua email và nhắn tin SMS.

Giải pháp đề xuất

  • Mỗi phòng server sẽ sử dụng một thiết bị đo nhiệt độ digiC-v2 hoặc digiC-v3 với cảm biến nhiệt độ usbtemp đi kèm, thiết bị đo nhiệt độ kết nối vào mạng LAN chung của chi nhánh để truyền dữ liệu về bộ trung tâm đặt ở phòng server trụ sở chính.
  • Trụ sở chính sử dụng Domo router, chạy dịch vụ Nhà thông minh Domoticz để quản trị cảm biến tập trung và nhắn SMS cảnh báo qua modem usb dcom 3g (gắn sim).
  • Phòng trực IT ở trụ sở chính lắp đặt một bộ Sonoff 4CH để giám sát nhiệt độ 4 phòng server thông qua 4 đèn trạng thái on/off trên đó.

Mô hình kết nối Hệ thống quản lý nhiệt độ 4 phòng server như hình sau

Dự toán thiết bị đầu tư

Dashboard theo dõi qua giao diện web

Yêu cầu điều kiện gửi cảnh báo

Khi nhiệt độ phòng server đạt ngưỡng 22 độ C hoặc cao hơn thì công tắc số 1 trên Sonoff-4CH sẽ báo sáng, một Email và tin nhắn SMS cảnh báo gửi đến người quản trị.

  • Một Script Blockly trên Domoticz sẽ kiểm tra nếu nhiệt độ nếu >= 22 thì Bật đèn ON để cảnh báo tại phòng trực IT.
  • Đặt chế độ Notification trên cảm biến Nhiệt độ nếu mỗi lần cập nhật mà nhiệt độ >=22 độ C thì báo qua Email/Tin nhắn SMS đến người quản lý . Khi nhiệt độ dưới 22 độ C thì báo Email/SMS(http) báo nhiệt độ bình thường trở lại.

Việc quản lý và theo dõi các thông số môi trường như nhiệt độ, độ ẩm trong phòng server luôn được các anh em quản trị hệ thống mạng đặc biệt quan tâm. Việc làm đó không chỉ giúp cho các thiết bị CNTT hoạt động được ổn định mà còn làm cho hoạt động của doanh nghiệp được hiệu quả hơn cũng như hạn chế những thiệt hại rủi ro có thể đến.

  • Giải pháp quản lý nhiệt độ khi kết hợp Domoticz trên router domo với thiết bị đo nhiệt độ digiC rất phù hợp cho các môi trường phòng máy, datacenter, tủ rack thiết bị công nghệ thông tin, nơi có thiết lập hệ thống mạng sẵn.
  • Mặc dù là sản phẩm DIY nhưng đây là giải pháp tiên tiến, đáp ứng đầy đủ, linh hoạt cho nhu cầu cần có một hệ thống theo dõi nhiệt độ tập trung, không giới hạn khoảng cách. Và đặc biệt là chi phí xây dựng hệ thống rất hợp lý. Dễ dàng lắp đặt, thay đổi cấu hình.
  • Giải pháp này có thể mở rộng thành hệ thống quản lý môi trường khi kết hợp thêm cảm biến độ ẫm, cảm biến rò rỉ nước, báo khói, báo mở cửa,…hỗ trợ đa dạng các loại cảm biến: LAN có dây, không dây qua sóng wifi, rf, zigbee.