IoT đo lưu lượng mưa

Giới thiệu Rain Gauge

Thiết bị đo lượng mưa – Rain Gauge hoạt động với cơ chế gầu lật cơ học tạo xung, là một phương pháp ghi đo lượng mưa đơn giản, tin cậy và hiệu quả. Nó có vỏ ngoài làm bằng nhựa, được thiết kế để hoạt động ngoài trời. Thiết bị đo mưa được hiệu chuẩn để có được sự chính xác tối ưu.

Bên trong thiết bị đo lưu lượng mưa là một cơ chế gầu lật cân bằng với một nam châm và một công tắc. Nước mưa rơi vào phiễu thu mưa sẽ được dẫn vào một trong hai gầu lật. Ngay khi gầu đầy nước, nó sẽ tự động đổ xuống và đẩy gầu còn lại lên để hứng tiếp nước mưa chảy vào, cứ như vậy cho đến khi tạnh mưa. Nước đổ ra từ gầu lật sẽ chảy xuống mặt đất thông qua lỗ thoát nước ở đáy thiết bị. Khi gầu rơi xuống sẽ kích hoạt công tắc nam châm tạo ra sự đóng mạch, một xung được tạo ra, bộ data logger sẽ ghi nhận mỗi xung tương ứng với lượng mưa 0.2, hoặc 0.3 mm.

Bên trong thiết bị đo lưu lượng mưa còn có một cảm biến nhiệt độ để đo nhiệt độ môi trường xung quanh phễu thu mưa. Cứ định kỳ 30 giây, thiết bị thu mưa sẽ phát tín hiệu RF433Mhz để truyền dữ liệu gồm nhiệt độ, lượng mưa đo được ra xung quanh.

Thiết bị đo lưu lượng mưa không dây sử dụng 2 pin AAA, sử dụng được hơn 1 năm mới phải thay.

Giải pháp

Việc đo và lưu lại dữ liệu về lưu lượng mưa ở trang trại giúp cho việc tưới tự động được hiệu quả và tránh lãng phí nguồn nước tưới. Các dữ liệu thu được theo thời gian sẽ giúp cho chủ trang trại dự báo được môi trường, mùa vụ từ đó có những quyết định tiết kiệm tài chính, hiệu quả cho việc đầu tư.

Ngoài ra, việc đo lưu lượng mưa không dây có thể ứng dụng vào công tác nghiên cứu môi trường, theo dõi sự biến đổi khí hậu.

Giải pháp chúng tôi cung cấp là sử dụng domo router với module usb rf kết nối thiết bị đo lưu lượng mưa không dây qua sóng rf 433Mhz. Phần mềm nhúng domoticz chạy trên domo router sẽ thu thập, phân tích dữ liệu nhận được từ phiễu đo mưa và đưa ra các biểu đồ hiển thị, chiếc xuất báo cáo.

Từ dashboard quản lý ta có thể đặt các cảnh báo hoặc kết hợp tạo ngữ cảnh ra lệnh cho các switch đóng mở hệ thống tưới thông minh.

Ưu điểm của giải pháp là thiết bị truyền tín hiệu không dây và sử dụng pin nên không cần phải tốn chi phí thi công lắp đặt. Việc bảo trì thay thế cũng rất đơn giản.